Search
Close this search box.

Top 10 rủi ro và hậu quả khi mở spa mà chọn sai đối tác franchise

Nội dung bài viết

1. Thiếu kế hoạch

Lập kế hoạch

Lập kế hoạch kinh doanh rõ ràng, chi tiết trước khi mở Spa sẽ giúp ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc. Nó sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quát, rõ ràng hơn về Spa mà bạn sắp sửa làm chủ.

Nếu bạn chưa biết cách lập bản kế hoạch kinh doanh Spa, bạn có thể xem qua bài viết dưới đây:

2. Lười tìm hiểu

Có thể rất nhiều người sẽ cho rằng “mở Spa đâu có khó. Có tiền thì muốn làm gì chẳng được”. Cuối cùng, họ thất bại và đổ lỗi “do xui quá”.

Trên thực tế, mở và vận hành một Spa không hề dễ. Bạn phải tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Và trong thời buổi hiện nay, chỉ những người có kiến thức, chịu khó học hỏi, tìm tòi mới có khả năng tồn tại trong kinh doanh nói chung và kinh doanh Spa nói riêng.

Muốn kinh doanh Spa thành công, bạn nên:

  • Trang bị cho mình những kiến thức về Spa, dịch vụ
  • Thường xuyên bổ sung, tìm hiểu các kiến thức về kinh doanh, marketing, quản lý…
  • Biết rút kinh nghiệm, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước
  • Sẵn sàng thay đổi khi cần thiết

3. Thiếu ý tưởng

Hãy thử dạo qua một vài Spaê trong khu vực, xem thử trong đó có bao nhiêu Spa thực sự thành công. Những Spa đó có điểm gì khác biệt so với những Spa còn lại? Liệu bạn có thể tạo ra một khác biệt cho riêng mình?

Tùy vào mặt bằng, ngân sách, đặc điểm đối thủ chúng ta sẽ điều chỉnh kế hoạch phát triển sao cho phù hợp. Nhưng dù sao đi nữa bạn cũng cần phải có một ý tưởng, một mục tiêu cho riêng minh. Nếu không xác định ý tưởng, mục tiêu ngay từ đầu, rất có khả năng bạn sẽ đi chệch hướng và nhận được những kết quả kinh doanh không như mong đợi.

4. Các vấn đề về mặt bằng

Hãy nhớ rằng một khi đã ký vào hợp đồng thuê mặt bằng, bạn sẽ phải dính chặt với mặt bằng đó cho đến hết kỳ hạn. Vậy nên hãy cân nhắc cho kỹ trước khi lựa chọn mặt bằng mở Spa.

Bởi khi chọn sai mặt bằng, khả năng bạn kinh doanh Spa thất bại sẽ cao hơn.

  • Giá mặt bằng có quá cao?
  • Mặt bằng có phù hợp với định hướng?
  • Mặt bằng có thuận lợi cho việc kinh doanh?
  • Có thể thỏa thuận được gì với chủ mặt bằng?
  • Tình hình giao thông có thuận lợi?
  • Có cách nào để tiết kiệm chi phí mặt bằng không?

5. Trang thiết bị không phù hợp

Trang thiết bị cửa hàng là một trong những yếu tố đầu tiên bạn cần quan tâm khi mở Spa:

  • Máy móc
  • Bàn ghế
  • Mỹ phẩm
  • Tủ lạnh
  • Âm thanh
  • Chiếu sáng
  • Ly tách
  • Máy in hóa đơn
  • Dụng cụ hỗ trợ
  • Camera giám sát
  • Phần mềm quản lý Spa

Nhiều trang thiết bị có giá thành rất cao, có thể nhanh chóng đội chi phí mở Spa lên ngưỡng “chóng mặt”. Tuy nhiên không phải trang thiết bị nào cũng thật sự cần thiết và phù hợp với Spa của bạn. Và bạn hoàn toàn có thể loại bỏ những chi phí đó nếu có kế hoạch rõ ràng.

Hãy lấy giấy bút ra, liệt kê một danh sách các trang thiết bị “buộc phải có”, trang thiết bị ít cần thiết, trang thiết bị chưa cần, kiểm tra chi phí cho từng trang thiết bị, xem lại ngân sách và chọn ra những trang thiết bị phù hợp nhất cho Spa.

6. Không kiểm soát được dòng tiền, lãi lỗ

Rất nhiều người kinh doanh Spa theo cái kiểu sáng mở cửa chiều đóng cửa, tối đếm tiền. Họ không quan tâm đến dòng tiền mà chỉ quan tâm đến việc tháng nay thu được bao nhiêu tiền, thanh toán bao nhiêu chi phí, lãi bao nhiêu.

Trên thực tế chính khoảng lãi mà họ đang chú ý sẽ “giết chết” họ bởi đây chưa thực sự là số lãi mà họ kiếm được. Sẽ có những chi phí tiềm ẩn mà họ không hề hay biết.

Muốn kinh doanh Spa hiệu quả, bạn phải có kế hoạch quản lý dòng tiền. Luôn kiểm soát chặt chẽ các vấn đề về tiền bạc đặc biệt là trong thời gian đầu, khi mới mở Spa.

  • Chi phí mở Spa bao nhiêu?
  • Chi phí cố định hằng tháng?
  • Chi phí có thể thay đổi?
  • Doanh số bao nhiêu thì mới có thể sinh lãi?
  • Bao lâu thì thu hồi vốn?

7. Thuê nhầm người

Dịch vụ có giá tốt, không gian đẹp chưa đủ. Đa phần Spa thất bại không phải vì thức dịch vụ có giá rẽ hay không gian. Họ thất bại vì phong cách phục vụ quá tệ khiến khách hàng “một đi không trở lại”. Phong cách phục vụ đến từ đâu? Tất nhiên là từ nhân viên phục vụ.

Vậy nên chúng ta không thể tuyển dụng nhân viên một cách sơ sài mà phải tuyển dụng một cách có chọn lọc, có kế hoạch. Luôn training cho nhân viên trước khi đưa vào làm chính thức.

Ngoài ra, việc nhân viên gian lận cũng sẽ gây ra nhiều thất thoát cho Spa. Vậy nên, hãy chọn lựa nhân viên thật cẩn thận nhé.

8. Quản lý kém

Quản lý kém cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thất bại khi mở và kinh doanh Spa.

Để kinh doanh Spa hiệu quả, người chủ nên học hỏi các kinh nghiệm về:

  • Quản lý trang thiết bị, nguyên vật liệu
  • Quản lý nhân viên
  • Quản lý lương và các mặt liên quan đến nhân sự
  • Quản lý nhà đầu tư (nếu có)
  • Training
  • Quản lý ngân sách, tiền bạc

Hãy thử suy nghĩ: Nếu bạn quản lý tốt các thông tin khách hàng, lịch hẹn điều trị của họ và dịch vụ chăm sóc sau điều trị của bạn tốt thì …?

Điều đó khiến bạn phải suy nghĩ. Hãy tìm cho mình một công cụ phần mềm quản lý thích hợp cho spa. ví dụ như:

9. Vay quá nhiều

Nếu có thể, hãy tận dụng tất cả nguồn ngân sách mà bạn có (tiền tiết kiệm, tiền huy động từ người thân,…). Tránh vay ngân hàng quá nhiều tiền để kinh doanh.

Bởi lẻ, tiền lãi ngân hàng quá nhiều đồng nghĩa với việc chi phí hằng tháng sẽ tăng cao. Điều này có thể khiến bạn không trụ nỗi và phải đóng cửa ngay trong vài tháng đầu tiên.

10. Kỳ vọng doanh thu quá cao

Dự tính doanh thu quá cao nhưng không đủ khả năng đạt được cũng là nguyên nhân dẫn đến thất bại của các Spa.

Khi đặt mục tiêu doanh thu, hãy chọn mục tiêu một cách thận trọng, phù hợp với thực tế. Ước tính sai doanh thu sẽ kéo các khoảng dự tính khác cùng đi chệch hướng.

Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bài viết mới nhất

Mã QR Zalo OA Nhà Spa